Sort by
Sort by

ครัวสะอาดสุขภาพดี

ครัวสะอาดสุขภาพดี
จุดเริ่มต้นของเมนูอาหารทุกจานที่จะดูแลสุขภาพของทุกคนในครอบครัวให้แข็งแรงอยู่ที่ห้องครัว ดังนั้นความสะอาดของห้องครัวจึงถือเป็นปัจจัยสำคัญอย่างยิ่งที่ควรดูแลอย่างพิถีพิถัน เพราะความสกปรกของครัวเพียงนิดเดียวอาจเปลี่ยนอาหารสุขภาพให้กลายเป็นอาหารทำร้ายสุขภาพเลยก็เป็นได้ การทำความสะอาดแต่ละส่วนของครัวจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องทำโดยเฉพาะหลังจากทำอาหารเสร็จ อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน เพราะอาจจะทำให้ทำความสะอาดยากขึ้นไปอีก โดยเฉพาะการทำอาหารไทย ที่มักมีขั้นตอนและใช้อุปกรณ์หลายอย่างในการทำ จึงขอแนะนำสารพัดวิธีทำความสะอาดห้องครัวที่มักพบเจอเวลาทำอาหาร

กำจัดความเหนียวบนพื้น เวลาทำอาหารที่ใช้น้ำมันพืชเยอะๆ ปรุงด้วยไฟแรงสูง จะทำให้น้ำมันกลายเป็นโพลีเมอร์เหนียวๆ ลอยอยู่ในอากาศ แล้วตกลงสู่พื้น ควรรีบทำความสะอาดทันที โดยใช้น้ำยาทำความสะอาดพื้น แล้วปล่อยทิ้งไว้สักครู่ แล้วนำฟองน้ำจุ่มน้ำพร้อมน้ำยาล้างจานเข้มข้น แล้วนำไปขัดพื้นเบาๆ เท่านี้คราบเหนียวก็จะหลุดลอกไปง่ายดาย

ล้างไขมันก้นอ่าง อีกปัญหาหนึ่งที่พบบ่อย นั่นคือหลังล้างจานเสร็จ มักจะมีคราบไขมันติดบริเวณก้นอ่างและรอบๆ อ่าง วิธีแก้เพียงนำน้ำส้มสายชูเข้มข้นประมาณ 100 มิลลิลิตรเทลงไป แล้วใช้ฟองน้ำเช็ดคราบไขมันที่เกาะอยู่ออกให้หมด เสร็จแล้วก็ล้างด้วยน้ำยาทำความสะอาดและน้ำเปล่าอีกครั้งหนึ่ง นำผ้าสะอาดมาเช็ดให้แห้ง เท่านี้อ่างล้างจานก็สะอาดดังเดิม

แก้น้ำระบายลงท่อช้า บางครั้งอาหารหรือคราบมันต่างๆ จะไปติดที่ท่ออ่างล้านจาน ให้ใช้ผงฝูครึ่งถ้วยเทลงไปในท่อ แล้วเทน้ำส้มสายชูขาวตามอีกครึ่งถ้วย ปล่อยทิ้งไว้ประมาณ 2-3 นาที แล้วค่อยเทน้ำเดือด 8 ถ้วยตามลงไปเพื่อล้างท่อ เท่านี้น้ำก็จะระบายลงท่อได้ดีขึ้น แต่ห้ามใช้ส่วนผสมนี้ร่วมกับน้ำยาเคมี หรือน้ำยาทำความสะอาดอื่นๆ ที่ขายอยู่ทั่วไป

เช็ดผนังตู้เย็น เวลาทำอาหารแต่ละที ละอองน้ำมันก็มักกระเด็นไปโดนฝาตู้เย็นทั้งด้านข้างและด้านบนอยู่บ่อยๆ จึงควรทำความสะอาดทุกวัน อย่าปล่อยไว้นาน เพราะจะเหนียวเนอะเช็ดออกยาก แนะนำให้ใช้น้ำมันพืชเทลงบนกระดาษเช็ดมือ แล้วนำไปถูบนผนังตู้เย็น ซัก 2-3 ครั้ง แล้วใช้ผ้าสะอาดเช็ดอีกทีหนึ่ง แค่นี้ก็สามารถขจัดคราบเหนียวบนผนังตู้เย็นได้แล้ว

ล้างคราบไหม้ติดกระทะ คงจะเหนื่อยมากหากต้องนั่งขัดรอยไหม้ที่ติดกระทะแถมยังทำให้กระทะเป็นรอยอีก เคล็ดลับง่ายๆ เพียงนำเกลือป่นมาโรยตรงรอยไหม้ ทิ้งไว้ประมาณ 30 นาที แล้วขัดออกเบาๆ เท่านี้รอยไหม้ก็จะหลุดออกอย่างง่ายดาย

หลังจากที่เราทำความสะอาดห้องครัวเสร็จแล้ว ทีนี้ก็เป็นทีของอาหารสุดแสนอร่อยที่เราจะประกอบให้ทุกคนในครอบครัวได้รับประทานกัน อย่าลืมเหยาะซอสปรุงรสที่หมักด้วยวิธีธรรมชาติเพื่อเพิ่มความอร่อยไปในอาหาร นอกจากจะได้ความอร่อยแล้ว ยังได้ประโยชน์อีกด้วย